Công ty cổ phần 473 tiền thân là công trường 71A trực thuộc Cục công trình I được thành lập theo Quyết định số 610/ QĐ – TL, ngày 29 – 3 – 1971 của Bộ GTVT quy định nhiệm vụ quyền hạn, tổ chức bộ máy công trường 71A trụ sở đóng tại xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Ngày 13 – 7 – 1973 Bộ GTVT ra Quyết định số 819/QĐ – TL, về việc đổi tên công trường 71 A thành Công ty 773 trực thuộc Cục công trình I. Ngày 8-10 – 2010 Bộ GTVT ra Quyết định số 2935 /QĐ – BGTVT về việc chuyển Công ty công trình giao thông 473, công ty nhà nước hạch toán độc lập thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 thành Công ty cổ phần.
Trong thời gian đầu thành lập, Công ty gặp không ít khó khăn về trang thiết bị máy móc, tài chính, tìm kiếm nguồn nhân lực và đạo tạo cán bộ nhân sự. Với mục tiêu nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng các công trình, nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu ngày càng lớn mạnh. Ban lãnh đạo cùng người lao động luôn đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực vươn lên mở rộng thị trường, tăng cường quan hệ đối tác, đã tạo được niềm tin của các đối tác.
Cầu Cửa Hội ( Nối Nghệ An – Hà Tĩnh).
Qua chặng đường 50 năm hình thành và phát triển, với định hướng chiến lược đúng đắn của Ban lãnh đạo cùng tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu của toàn thể CB – CNV, Công ty đã từng bước khẳng định được vị thế vững chắc trong lĩnh vực xây dựng các công trình giao thông bằng việc đưa vào ứng dụng những công nghệ hiện đại trong xây dựng cầu như: Cọc khoan nhồi đường kính 2m, công nghệ đúc hẫng, công nghệ extradose, cầu vòm bê tông cốt thép kết hợp dây văng song song, công nghệ thi công cầu đường sắt, thi công hầm…, những người thợ cầu 473 đã minh chứng khả năng lao động sáng tạo, tìm tòi học hỏi và sự nhạy bén trong quá trình chuyển giao ứng dụng công nghệ hiện đại. Điển hình là các công trình gần đây như: cầu Cổ Cò (Đà Nẵng), cầu vượt sông Trà Lý (Thành phố Thái Bình); cầu Bến Thuỷ 2; cầu Cửa Hội (nối 2 tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh)…
Tiếp đến là công trình cầu Đường Hoa 1, cầu vượt nút giao Đầm Hà thuộc đường cao tốc Tiên Yên – Móng Cái (Quảng Ninh) do Công ty thi công luôn đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt của Chủ đầu tư.
Với phương châm “Uy tín- Chất lượng- Hiệu quả”, Công ty luôn chú trọng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao với đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ sư, thợ bậc cao và lành nghề, đúc rút nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, tạo nên năng lực cạnh tranh và sức bật trong nền kinh tế thị trường để đủ năng lực tham gia thi công các dự án có yêu cầu cao về kỹ thuật, chất lượng, an toàn và tiến độ được các chủ đầu tư “Chọn mặt gửi vàng” làm đơn vị thi công.
Hiện nay, Công ty đang tập trung thi công hàng loạt công trình thuộc Ban QLDA sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc và các nguồn vốn ưu tiên khác. Cụ thể các công trình: Cầu giao thông số 1,2,3; cầu TLT 303 (đã hoàn thành 90% khối lượng); cống Đê Bối; Cầu Vân Ổ; công trình Nạo vét cảnh quan hồ Đầm Vạc.
Thi công vòm bê tông cốt thép cầu Cổ Cò – TP Đà Nẵng.
Về cơ bản các dự án Công ty tham gia đấu thầu đã được lựa chọn đều cạnh tranh, công bằng, minh bạch, các dự án đều được thông báo trên Hệ thống đấu thầu quốc gia nhằm tạo điều kiện cho các nhà thầu có đủ điều kiện về năng lực pháp lý, năng lực kỹ thuật, năng lực kinh nghiệm và năng lực tài chính tham gia. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Công ty luôn thi công đảm bảo chất lượng kỹ, mỹ thuật và tiến độ theo đúng yêu cầu của Chủ đầu tư. Lãnh đạo Công ty chia sẻ: Chúng tôi luôn ủng hộ các gói thầu đấu thầu qua mạng, các gói thầu đấu thầu rộng rãi theo quy định, đăng tải thông tin đấu thầu trên trang hệ thống đấu thầu điện tử quốc gia, đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch, tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Công ty cũng mong nhận được thông tin đa chiều, khách quan, minh bạch… góp phần khích lệ doanh nghiệp phát triển. Qua đó khuyến khích được các nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực tham gia dự thầu, góp phần không nhỏ vào hiệu quả sử dụng vốn đầu tư của nhà nước, chống thất thoát, lãng phí. Đây cũng là yếu tố giúp Công ty có được vị trí như hiện nay, bởi trong thời điểm càng khó khăn, mức độ cạnh tranh càng gay gắt, chỉ có những đơn vị thi công đảm bảo công trình an toàn, chất lượng, tiết kiệm và bền vững mới có thể tồn tại lâu dài. Bên cạnh đó, Công ty không ngừng nâng cao đổi mới kỹ thuật hiện đại, phương pháp quản lý phù hợp để phát huy lợi thế, nâng cao chất lượng, hiệu quả cũng như năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế, thể hiện trách nhiệm xã hội, góp phần vào công cuộc phát triển đất nước. Điều quan trọng hơn, Công ty luôn đặt chữ “ Tâm, Tín” trong mỗi công trình.
Cầu vượt nút giao Đầm Hà ( thuộc dự án đường Cao tốc Tiên Yên – Móng Cái)
Dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều địa phương, giá nguyên vật liệu tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và gây xáo trộn cuộc sống của người lao động. Trong bối cảnh đó, hàng ngày phải đối diện với những thử thách để thực hiện mục tiêu kép “ vừa phòng chống dịch và phát triển kinh tế”. Công ty cổ phần 473 đã nhanh chóng có những giải pháp đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch và vẫn đảm bảo tiến độ công trình, thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid…Công ty luôn tạo điều kiện cũng như có chế độ đãi ngộ tốt nhất cho đời sống cán bộ công nhân viên. Song song với việc phát triển kinh tế, Công ty còn chú trọng công tác thiện nguyện, trích một phần lợi nhuận để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, an sinh xã hội.
Theo báo Phòng chống tham nhũng