Thi công cầu Bến Thủy I - cây cầu đầu tiên bắc qua sông Lam
7/5/2013 12:00:00 AM

 Tháng 3 năm 1986, Công ty Cầu-cảng 473 (tên gọi Công ty cổ phần 473 lúc bấy giờ) được giao nhiệm vụ thi công cầu Bến Thủy I - cây cầu đầu tiên bắc qua sông Lam. Cầu Bến Thủy sẽ có ý nghĩa to lớn đối với giao thông vận tải trên toàn tuyến quốc lộ 1A, đặc biệt có ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng như các địa phương Khu IV. Lúc này, việc xây dựng cầu Bến Thủy gặp rất nhiều khó khăn. Nền kinh tế đất nước sau chiến tranh 10 năm vẫn trong tình trạng bao cấp, nguồn lương thực, thực phẩm khan hiếm, đời sống của người công nhân eo hẹp; vật tư, trang thiết bị vừa thiếu vừa cũ kỹ, trong khi điều kiện địa hình, địa chất phức tạp, mà nhiệm vụ được giao với khối lượng lớn: thi công từ trụ số 8 đến trụ số 12, mố cầu phía Nam và lắp dầm thép 53m, dầm BTDUL 33 mét áp dụng kỹ thuật lao dầm bằng cẩu nổi CN-100 có sức nâng 100 tấn.

              Kết thúc công trình cầu Bến Thủy I, Công ty Cầu-cảng 473 được Công đoàn ngành GTVTVN tặng cờ thi đua, Đội Cầu 1 nhận cờ thi đua của Liên hiệp các xí nghiệp Xây dựng giao thông 4, cá nhân ông Võ Quang Sinh được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” và được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

cau-ben-thuy

             Hoàn thành công trình cầu Bến Thủy I, Công ty 473 không chỉ có được thành tích cụ thể cùng với những phần thưởng cao quý, quan trọng hơn là đã thu hoạch được một “vụ mùa” phát huy truyền thống, phát huy năng lực thi công từ những kinh nghiệm, những bài học vô giá của cả chặng đường gần 20 năm đầy sóng gió, mà mỗi công trình trong hàng chục công trình lớn nhỏ tích lũy thêm được.

            Càng ngẫm càng thấm thía vai trò hết sức quan trọng của giao thông đối với sự phát triển quốc gia trong bất cứ hoàn cảnh nào, trong chiến tranh cứu nước hay trong công cuộc kiến thiết nền kinh tế-xã hội phát triển bền vững. Giao thông là huyết mạch, là nhân tố tạo vùng, tạo nên các mối quan hệ, liên hệ đa chiều, có tác dụng thúc đẩy các ngành, các địa phương khai thác và sử dụng hiệu quả các tiềm năng lớn lao của từng vùng lãnh thổ, có ý nghĩa là động lực phát triển các lĩnh vực kinh tế và xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân, mở rộng giao lưu quốc tế. Và cũng càng thấm thía nỗi vất vả của những người làm cầu, làm đường ở nước ta, thường xuyên ăn ở không cố định và đối mặt trực tiếp với hoàn cảnh thiên nhiên đầy khắc nghiệt,
ẩn náu nhiều bất trắc khó lường.

            Công ty cổ phần 473, mà tiền thân là Công trường 71A, đã trải qua thời kỳ chiến tranh ác liệt, đã bươn trải trong giai đoạn phục hồi đường sá, cầu cống sau chiến tranh và trụ vững trên dải đất Khu IV nóng bỏng. Mỗi một công trình hoàn thành là một dấu mốc ghi nhận sự nỗ lực và lớn lên vượt bậc về nhiều mặt của cán bộ và công nhân Công ty 473, để từ đó khi bước sang giai đoạn mới, Công ty 473 có điều kiện vươn xa hơn tới các vùng, miền của Tổ quốc, phát huy năng lực của mình góp phần vào sự phát triển chung của ngành Giao thông vận tải Việt Nam.

cau-dong-ha

Cầu Đông Hà - Quảng Trị

cau-treo-dung

Cầu Treo Dùng - Thanh Chương Nghệ An

cau-song-hieu

Cầu Sông Hiếu - Nghệ An (Công trình đạt chất lượng vàng)

             Trong giai đoạn này Công ty thi công gần chục công trình, như: cầu Linh Cảm - quốc lộ 8A - Hà Tĩnh; cầu Đông Hà - quốc lộ 1A - Quảng Trị; cầu Treo Dùng - Thanh Chương - Nghệ An; cảngXuân Hải - Hà Tĩnh; cầu Hộ Độ - Hà Tĩnh; cầu Sông Hiếu - quốc lộ 48 - Nghệ An. Các cầu Linh Cảm, Đông Hà và Sông Hiếu là những công trình trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành đạt “Huy chương Vàng chất lượng”.

TIN BÀI KHÁC:

Thi công xây dựng cảng Cửa LòMở đường 71 - tuyến đầu của chiến lược 15C dọc dãy Trường SơnThi công công trình xây dựng cầu Hiền LươngThi công tuyến đường sắt Thống nhất đất nước

HoSTC HaSTC
Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL
(Bấm vào nội dung để xem chi tiết)