Thi công tuyến đường sắt Thống nhất đất nước
7/5/2013 12:00:00 AM

 Trong ký ức của những người mà chúng tôi gặp gỡ hôm nay đều hiện lên hình ảnh những công trình, những khuôn mặt đồng đội thân yêu đã từng gắn bó suốt chiều dài năm tháng bên nhau.

             Ngay sau ngày đất nước thống nhất, nhiệm vụ tái thiết và xây dựng các công trình giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu thi công của các công trình giao thông phục vụ kinh tế, văn hóa, quốc phòng và đời sống của nhân dân ngày càng tăng, trong đó việc khôi phục tuyến đường sắt Bắc-Nam đặt ra rất cấp bách. Các đơn vị thuộc Cục Công trình I đều được điều động tham gia thi công tuyến đường sắt Thống nhất.

             Năm 1976, Công ty 773 được giao nhiệm vụ xây dựng đoạn đường sắt từ Vinh (Nghệ An) đi Minh Cầm (Quảng Bình), dài 143km. Đây là đoạn đường bị tàn phá  nặng nề từ hồi kháng chiến chống Pháp và trong cuộc chiến tranh phá hoại của máy bay Mỹ, có khối lượng nền đường và cầu cống phải làm lại nhiều nhất.

            Cầu Yên Xuân là cây cầu lớn trên tuyến đường sắt Thống nhất, bắc qua sông Lam - đầu phía Bắc thuộc xã Hưng Xuân, huyện Hưng Nguyên, đầu phía Nam thuộc xã Nam Cường, huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An). Cầu hoàn thành vào tháng 12 năm 1976.

cau-yen-xuan

           Cầu Yên Xuân dài 427m, có 7 dầm thép, mỗi dầm nặng 120 tấn, cao 11 mét. Việc lao-lắp dầm lần đầu tiên được áp dụng phương pháp thi công mới: lao dọc và lao ngang bằng hệ nổi 2 xà lan 300 tấn. Trong điều kiện lắp ráp thủ công thì đây là một việc khó. Tập thể CBCNV đã có sáng kiến: tận dụng thiết bị cũ chế tạo các tổ hợp bên dưới giá long-môn để khi cẩu và lắp các thanh dầm sẽ có tác dụng giảm các thao tác của những người làm việc trên cao, vừa bảo đảm an toàn vừa nâng cao năng suất; đồng thời đề xuất phương án lao dầm dọc trên hệ thống đường trượt và chở nổi dầm trên 2 xà lan 300 tấn ra các nhịp, cẩu lên và đặt trên gối của trụ cầu. Để thực hiện phương án, trên xà lan phải bố trí 6 máy bơm hỗ trợ cho quá trình thao tác: bơm nước vào đón dầm từ bờ xuống, bơm nước ra để vận chuyển dầm tới trụ, lại bơm nước vào khi đã đưa dầm vào đúng vị trí hạ xuống gối để đẩy xà lan ra. Sáng kiến này được chấp thuận. Giám đốc Nguyễn Hữu Hàn trực tiếp chỉ huy lao-lắp chiếc dầm đầu tiên. Trong 48 giờ thi công liên tục, tất cả cán bộ kỹ thuật và công nhân đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình thao tác, hệ thống dây neo di động được bố trí đúng hướng thủy triều lên và xuống hằng ngày. Chiếc dầm đầu tiên lao-lắp thành công đã tạo nên không khí phấn khởi, hào hứng trên công trường. Sau 180 ngày đêm liên tục thi công, cầu Yên Xuân hoàn thành, vượt tiến độ 90 ngày. Ngày tuyến đường sắt Thống nhất hoàn thành, Công ty 773 được Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng gửi tặng lẵng hoa chúc mừng; Bộ trưởng GTVT Phan Trọng Tuệ đáp máy bay trực thăng tới thăm công trường và chúc mừng cán bộ công nhân Công ty. Thành tích của Công ty 773 được đánh giá cao: Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Giám đốc Nguyễn Hữu Hàn đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua”, Tổ trưởng tổ Lao dầm Đội Cầu 1 Võ Quang Sinh nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua”.

TIN BÀI KHÁC:

Thi công xây dựng cảng Cửa LòMở đường 71 - tuyến đầu của chiến lược 15C dọc dãy Trường SơnThi công công trình xây dựng cầu Hiền LươngThi công cầu Bến Thủy I - cây cầu đầu tiên bắc qua sông Lam

HoSTC HaSTC
Mã CK TC Khớp lệnh +/-
Giá KL
(Bấm vào nội dung để xem chi tiết)